Hotline: 0896976815

Tác dụng của vitamin C

Ngày đăng: 22-07-2020 14:50:34

Vitamin C là gì?

  • Một định nghĩa rất đơn giản và dễ nhớ: Vitamin C, còn được gọi là acid ascorbic, là một vitamin tan trong nước được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả.
  • Chính vì dồi dào trong nhiều loại trái cây và rau quả, cộng thêm trong các sản phẩm chăm sóc da và các sản phẩm chống lão hóa, vitamin C là một vi chất dinh dưỡng thần kì và là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do giúp giảm nguy cơ bị viêm và bệnh tật.
  • Cơ thể cũng sử dụng vitamin C để tổng hợp các hợp chất quan trọng như collagen, một loại protein cấu trúc tạo nên mô liên kết và hỗ trợ trong việc chữa lành vết thương. Nó cũng cần thiết cho việc sản xuất các hợp chất khác, chẳng hạn như L-carnitine và dẫn truyền thần kinh.

Vitamin C có tác dụng gì?

1. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

  • Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể bạn.
  • Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Họ làm như vậy bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi các phân tử có hại được gọi là gốc tự do.
  • Khi các gốc tự do tích tụ, chúng có thể thúc đẩy trạng thái được gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính.
  • Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều vitamin C có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa trong máu lên tới 30%. Điều này giúp phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại chứng viêm.

2. Có thể giúp kiểm soát huyết áp cao

  • Khoảng một phần ba người Mỹ trưởng thành bị huyết áp cao.
  • Huyết áp cao khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu.
  • Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm huyết áp ở cả những người có và không có huyết áp cao.
  • Một nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung vitamin C giúp thư giãn các mạch máu mang máu từ tim, giúp giảm mức huyết áp.
  • Hơn nữa, một phân tích của 29 nghiên cứu ở người cho thấy rằng bổ sung vitamin C làm giảm huyết áp tâm thu (giá trị trên) xuống 3,8 mmHg và huyết áp tâm trương (giá trị thấp hơn) trung bình 1,5 mmHg ở người trưởng thành khỏe mạnh.
  • Ở người lớn bị huyết áp cao, trung bình bổ sung vitamin C làm giảm huyết áp tâm thu 4,9 mmHg và huyết áp tâm trương 1,7 mmHg, trung bình.
  • Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng không rõ liệu các tác động lên huyết áp có lâu dài hay không. Hơn nữa, những người bị huyết áp cao không nên chỉ dựa vào vitamin C để điều trị.

3. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

  • Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới.
  • Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, nồng độ cholesterol triglyceride hoặc LDL (có hại) cao và mức cholesterol HDL (có lợi) thấp.
  • Vitamin C có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ này, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Ví dụ, phân tích 9 nghiên cứu với 293.172 người tham gia kết hợp cho thấy sau 10 năm, những người dùng ít nhất 700 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25% so với những người không bổ sung vitamin C.
  • Tuy nhiên, các nhà khoa học không chắc chắn liệu những người tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C cũng tuân theo lối sống lành mạnh hơn những người dùng thực phẩm bổ sung. Do đó, vẫn chưa rõ liệu sự khác biệt là do vitamin C hoặc các khía cạnh khác trong chế độ ăn uống của họ.

Nói tóm lại, dường như việc uống hoặc tiêu thụ ít nhất 500 mg vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nếu bạn đã tiêu thụ một chế độ ăn giàu vitamin C, thì các chất bổ sung có thể không cung cấp thêm lợi ích sức khỏe cho tim.

4. Có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu và giúp ngăn ngừa các cơn gút

  • Gút là một loại viêm khớp ảnh hưởng đến khoảng 4% người Mỹ trưởng thành.
  • Nó vô cùng đau đớn và liên quan đến viêm khớp, đặc biệt là những ngón chân lớn. Những người bị bệnh gút bị sưng và đau đột ngột, dữ dội.
  • Triệu chứng bệnh gút xuất hiện khi có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric là một chất thải được sản xuất bởi cơ thể. Ở mức cao, nó có thể kết tinh và lắng đọng trong các khớp.
  • Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm axit uric trong máu và do đó, bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của bệnh gút.
  • Ví dụ, một nghiên cứu bao gồm 1.387 nam giới cho thấy những người tiêu thụ nhiều vitamin C nhất có nồng độ axit uric trong máu thấp hơn đáng kể so với những người tiêu thụ ít nhất.
  • Một nghiên cứu khác đã theo dõi 46.994 người đàn ông khỏe mạnh trong hơn 20 năm để xác định xem lượng vitamin C có liên quan đến việc phát triển bệnh gút hay không. Nó phát hiện ra rằng những người dùng bổ sung vitamin C có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 44%.
  • Ngoài ra, một phân tích của 13 nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung vitamin C trong 30 ngày làm giảm đáng kể axit uric máu, so với giả dược.
  • Mặc dù dường như có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa lượng vitamin C và nồng độ axit uric, nhưng cần có nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của vitamin C đối với bệnh gút.

5. Giúp ngăn ngừa thiếu sắt

  • Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng có nhiều chức năng trong cơ thể. Đó là điều cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.
  • Bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống. Vitamin C hỗ trợ chuyển đổi sắt được hấp thụ kém, chẳng hạn như các nguồn sắt từ thực vật, thành một dạng dễ hấp thụ hơn.
  • Điều này đặc biệt hữu ích cho những người ăn kiêng không có thịt, vì thịt là nguồn cung cấp chất sắt chính.
  • Trên thực tế, chỉ cần tiêu thụ 100 mg vitamin C có thể cải thiện khả năng hấp thụ sắt tới 67%.
  • Do đó, vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt.
  • Trong một nghiên cứu, 65 trẻ bị thiếu máu thiếu sắt nhẹ được bổ sung vitamin C. Các nhà nghiên cứu thấy rằng bổ sung một mình giúp kiểm soát thiếu máu của họ.
  • Nếu bạn có lượng sắt thấp, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin C hoặc bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện mức độ sắt trong máu của bạn.

6. Tăng cường khả năng miễn dịch

  • Một trong những lý do chính khiến mọi người bổ sung vitamin C là để tăng cường khả năng miễn dịch, vì vitamin C có liên quan đến nhiều bộ phận của hệ thống miễn dịch.
  • Đầu tiên, vitamin C giúp khuyến khích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và phagocytes, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.
  • Thứ hai, vitamin C giúp các tế bào bạch cầu này hoạt động hiệu quả hơn trong khi bảo vệ chúng khỏi bị hư hại bởi các phân tử có khả năng gây hại, chẳng hạn như các gốc tự do.
  • Thứ ba, vitamin C là một phần thiết yếu trong hệ thống phòng thủ của da. Nó được vận chuyển tích cực đến da, nơi nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp củng cố các rào cản của da.
  • Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dùng vitamin C có thể rút ngắn thời gian lành vết thương.
  • Hơn nữa, mức vitamin C thấp có liên quan đến kết quả sức khỏe kém.
  • Ví dụ, những người bị viêm phổi có xu hướng có mức vitamin C thấp hơn, và bổ sung vitamin C đã được chứng minh là rút ngắn thời gian phục hồi.

7. Bảo vệ trí nhớ và suy nghĩ của bạn khi bạn già đi

  • Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả các triệu chứng của suy nghĩ và trí nhớ kém.
  • Nó ảnh hưởng đến hơn 35 triệu người trên toàn thế giới và thường xảy ra ở những người lớn tuổi.
  • Các nghiên cứu cho thấy căng thẳng oxy hóa và viêm gần não, cột sống và dây thần kinh (hoàn toàn được gọi là hệ thống thần kinh trung ương) có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
  • Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Hàm lượng vitamin này thấp có liên quan đến khả năng suy nghĩ và ghi nhớ.
  • Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng mất trí nhớ có thể có lượng vitamin C trong máu thấp hơn.
  • Hơn nữa, lượng vitamin C cao từ thực phẩm hoặc chất bổ sung đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ suy nghĩ và trí nhớ khi bạn già đi.
  • Bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ chống lại các tình trạng như mất trí nhớ nếu bạn không nhận đủ vitamin C từ chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu ở người để hiểu tác dụng của việc bổ sung vitamin C đối với sức khỏe hệ thần kinh.

Xem thêm tại Healthy ung thư: https://ungthulagi.com/san-pham/vitamin-c/


Bài viết liên quan